icon 11 Tân Trụ, Phường 15, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh         iconinfo@lohabeauty.com         iconHotline: (+84) 963 210 618

0
» » Cách để có một gương mặt sạch mụn

Cách để có một gương mặt sạch mụn

Ai cũng muốn có một gương mặt sạch mụn, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng làm mọi điều cần thiết để giúp da mặt tránh khỏi bụi, dầu và các yếu tố gây viêm nhiễm khác. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể có một làn da mịn màng không tì vết. Hãy đọc một số phương pháp hữu ích sau để không bị mụn tấn công.

Ai cũng muốn có một gương mặt sạch mụn, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng làm mọi điều cần thiết để giúp da mặt tránh khỏi bụi, dầu và các yếu tố gây viêm nhiễm khác. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể có một làn da mịn màng không tì vết. Hãy đọc một số phương pháp hữu ích sau để không bị mụn tấn công.

 
Phần 1: Nguyên tắc Tránh mụn
  1. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 1
    1 Đừng nặn mụn.
  2.  Đây là nguyên tắc số một! Mụn có chứa rất nhiều vi khuẩn có hại. Nếu bạn nặn mụn, những vi khuẩn đó sẽ có cơ hội lan sang những lỗ chân lông lân cận và ở lại đó “làm tổ”. Đừng cho vi khuẩn có cơ hội đó.
     
  3. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 2
    2 Một tác hại khác của việc nặn mụn là vùng da xung quanh mụn, và chính vết mụn đó sẽ bị viêm nhiễm. 
  4. Sự viêm nhiễm sẽ khiến da bạn càng đỏ tấy và đau hơn.
     
  5. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 3
    3 Đừng chạm tay vào mặt. 
  6. Tay của bạn (dù bạn đã rửa tay bao nhiêu lần đi nữa) luôn có dầu và bụi bẩn. Tay cũng là một nơi trung gian làm lây nhiễm các vi khuẩn. Nếu bạn liên tục xoa bụi, dầu và vi khuẩn lên mặt, việc đó sẽ gây ra hậu quả, và bạn còn làm vi khuẩn lan ra cả những vùng da khác trên mặt.
     
  7. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 4
    4 Uống đủ nước. 
  8. Nhiều bác sĩ khuyên bạn nên uống từ 9 đến 12 cốc nước một ngày (tương đương 2,2 đến 3 lít nước), tùy thuộc vào giới tính của bạn.[1] (Phụ nữ nên uống 9 cốc nước, và đàn ông nên uống 12 cốc nước). Làn da cũng là một cơ quan của cơ thể, và cũng giống như thận, nó cần phải nhận được một lượng nước vừa đủ để hoạt động tốt.
     
     
  9. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 5
    5 Loại bỏ các loại nước giải khát chứa đường như sô-đa, nước hoa quả và sinh tố ra khỏi bữa ăn hàng ngày.
  10.  Dù việc này vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi trong hàng thập kỷ qua, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy: thực đơn ăn uống có ảnh hưởng đáng kể tới sự xuất hiện của mụn, trong đó, đường được coi là nguyên nhân chính.[2] Đường gây ra hiện tượng tăng vọt lượng insulin trong cơ thể, dẫn tới hiện tượng tăng sản một số loại hooc-môn gây ra mụn nhọt.
     
  11. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 6
    6 Uống ít sữa. 
  12. Hiện nay, sữa cũng được coi là một tác nhân gây ra mụn nhọt. Sữa thúc đẩy sự sản sinh các hooc-môn nam – testosterone và androgens. Cùng với insulin, chúng sẽ gây ra những vết mụn xấu xí trên mặt.[2]
     
  13. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 7
    7 Trà xanh không đường là một thức uống hữu ích. 
  14. Trà xanh có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Gốc tự do gây ảnh hưởng tới các tế bào và được cho là nguồn gốc của quá trình lão hóa da. Bên cạnh nước lọc, trà xanh cũng là một loại đồ uống rất tốt cho sức khỏe.
     
  15. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 8
    8 Ăn uống lành mạnh. 
  16. Chế độ ăn cũng có thể giúp bạn có một làn da đẹp nếu bạn biết cách ăn uống hợp lý. Có lẽ bạn cũng đã biết nguyên tắc này: hãy ăn nhiều rau xanh và hoa quả, tiêu thụ nhiều chất béo có lợi cũng như những thực phẩm chứa lợi khuẩn.
     
  17. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 9
    9 Những người ăn nhiều hoa quả, rau xanh, tiêu thụ ít đường sữa sẽ ít bị mụn hơn.
  18. Hãy ăn từ 400 tới 900 gram rau và hoa quả một ngày, đặc biệt là các loại rau xanh.
     
  19. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 10
    10 Ăn những thực phẩm có chứa omega-3. 
  20. Có nhiều loại chất béo, trong đó có những chất béo có lợi. Những chất béo có lợi như omega-3 sẽ giúp cơ thể tránh viêm nhiễm và khiến các tế bào khỏe mạnh hơn.[3] Omega-3 sẽ bị oxy phá hủy, như vậy nghĩa là bạn phải ăn sống những thức ăn chứa nhiều omega-3. Trong trường hợp cần thiết bạn có thể bỏ lò hoặc nướng thực phẩm, như vậy sẽ tốt hơn là luộc hoặc rán. Các loại thực phẩm giàu omega-3 gồm:
    • Cá, đặc biệt là cá hồi, cá mòi và cá trích.
    • Các loại hạt, đặc biệt là hạt lanh.
    • Rau xanh, đặc biệt là rau chân vịt và rau cải xoong.
     
  21. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 14
    11 Tiêu thụ các thực phẩm có lợi khuẩn. 
  22. Lợi khuẩn là những vi khuẩn thân thiện với cơ thể, có trong các thực phẩm như nấm thủy sâm (kobucha). Chúng rất có lợi đối với đường tiêu hóa và làm giảm sự viêm nhiễm. Những lợi khuẩn như lactobacillus có thể cải thiện được tình trạng mụn nhọt. Bạn có thể tìm được thực phẩm chứa lợi khuẩn ở một số cửa hàng tạp hóa hoặc những nơi bán thực phẩm thiên nhiên.
     
  23. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 15
    12 Sử dụng đúng loại vitamin với liều lượng phù hợp. 
  24. Đây là một nguyên tắc không cần phải bàn cãi. Khi bạn sử dụng đúng loại vitamin, làn da của bạn sẽ khỏe mạnh, tươi tắn và hết mụn nhọt. Vitamin A đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện làn da. Đừng sử dụng vitamin A khi đang mang thai.
     
  25. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 16
    13 Sử dụng tinh dầu hoa anh thảo. 
  26. Tinh dầu hoa anh thảo có chứa axit béo omega-6 với tác dụng chống viêm nhiễm. Nếu cơ thể bạn thiếu chất này, mụn nhọt có thể sẽ xuất hiện.[5] Hãy dùng từ 1000 tới 1500 mg, hai lần mỗi ngày .
     
  27. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 17
    14 Bổ sung kẽm (dạng kẽm citrate). 
  28. Kẽm hỗ trợ quá trình tổng hợp protein, chữa lành vết thương và tái tạo lớp mô. Hãy sử dụng 30 mg một ngày.
     
  29. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 18
    15 Uống vitamin E. 
  30. Vitamin E có vai trò quan trọng đối với làn da. Đối với những người bị mụn, lượng vitamin E trong cơ thể họ rất thấp. Hãy dùng 400 IU (đơn vị quốc tế) một ngày.
     
  31. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 19
    16 Đừng rửa mặt nhiều hơn hai lần một ngày. 
  32. Khi bạn rửa mặt quá nhiều, da mặt của bạn sẽ bị khô và sản sinh ra nhiều dầu hơn, đồng nghĩa với việc mụn mọc nhiều hơn.
     
  33. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 20
    17 Dưỡng ẩm cho da sau khi rửa mặt. 
  34. Khi bạn rửa mặt, da mặt của bạn sẽ bị mất đi độ ẩm cần thiết để chống lại các vi khuẩn gây mụn. Hãy dưỡng ẩm vừa đủ cho da mặt, ngay cả khi bạn có một làn da dầu tự nhiên.
     
  35. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 21
    18 Sử dụng loại kem dưỡng ẩm không gây mụn. 
  36. Đó là những sản phẩm không làm bít lỗ chân lông. Không nên để kem dưỡng ẩm bịt kín các lỗ chân lông ngay sau khi bạn vừa mới rửa sạch chúng.
     
  37. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 22
    19 Nếu da bạn thuộc loại da dầu, hãy dùng loại kem dưỡng ẩm dạng gel. 
  38. Những loại kem dưỡng ẩm này không làm cho da bạn bị bóng nhờn như kem dưỡng ẩm dạng kem.
     
  39. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 23
    20 Dùng dung dịch cân bằng da (toner – ở Việt Nam gọi chung là nước hoa hồng) dành cho da dầu. 
  40. Dung dịch này giúp làm săn các lỗ chân lông, đồng thời loại bỏ bụi bẩn trên da. Hãy cẩn trọng khi sử dụng loại toner có chứa cồn vì nó sẽ làm mất đi lớp dầu trên da, dẫn tới việc da phải sản sinh nhiều dầu hơn và mụn sẽ mọc nhiều hơn. Hãy tìm loại toner ít cồn nhưng vẫn hiệu quả.
     
  41. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 24
    21
    Dẹp bỏ những căng thẳng trong cuộc sống. Các bác sĩ vẫn chưa khẳng định chắc chắn, nhưng họ đều cho rằng giữa căng thẳng và các bệnh về da có một sự liên quan, đặc biệt là hiện tượng mụn nhọt. Theo đó, các tế bào sinh ra bã nhờn – được cho là nguyên nhân gây ra mụn, sẽ trở nên mất kiểm soát khi cơ thể bạn đang bị căng thẳng.[6]
     
  42. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 25
    22
    Tìm những phương pháp sáng tạo để giải tỏa căng thẳng. Nhiều người thoát khỏi những tình huống căng thẳng nhờ vào việc đi dạo. Những người khác lại trút sự căng thẳng của mình vào những bức vẽ. Dù bạn có thể làm việc gì để giải tỏa căng thẳng, bạn nên làm ngay khi có thể và làm một cách thường xuyên.
     
  43. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 26
    23
    Thử áp dụng các phương pháp thiền định. Có rất nhiều cách để thiền. Hãy tìm cách phù hợp với mình nhất. Nhiều người chọn yoga để tĩnh tâm.
     
  44. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 27
    24
    Ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ sẽ khiến bạn bị căng thẳng và nổi mụn.[7] Như đã đề cập ở trên, sự căng thẳng có ảnh hưởng rất xấu tới làn da và gây nổi mụn. Đồng thời, bạn nên thay vỏ gối thường xuyên. Bạn có thể bọc gối trong một chiếc khăn tắm để thấm dầu. Đêm hôm sau, bạn có thể đảo mặt khăn lại.
     
  45. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 28
    25
    Những người trẻ tuổi và những người cao tuổi cần ngủ nhiều hơn so với người trưởng thành. Các bạn trẻ ở độ tuổi thiếu niên (teen) cần phải ngủ từ 10 đến 11 giờ một đêm.[8]
     
  46. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 29
    26
    Vận động.Trừ những tổn thương về xương hoặc cơ, tập thể dục được coi là thuốc chữa bách bệnh. Tập thể dụng sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu, nhờ đó, da bạn cũng sẽ khỏe mạnh và tươi tắn hơn.[9] Có vài điều bạn cần nhớ khi tập thể dục:
     
  47. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 30
    27
    Luôn bôi kem chống nắng khi vận động ngoài trời. Nếu bạn không cẩn thận, bạn có thể bị cháy nắng trước khi kịp thúc đẩy quả trình tuần hoàn máu trong cơ thể. Hãy sử dụng kem chống nắng không gây kích ứng cho làn da của bạn.
     
  48. Tiêu đề ảnh Have an Acne Free Face Step 31
    28
    Tẳm rửa sạch sẽ sau khi tập xong. Khi bạn đổ mồ hôi, các lỗ chân lông sẽ bị chất bẩn bịt kín. Hãy tắm rửa sạch sẽ, nhất là rửa mặt sau khi vừa vận động xong.
Trò chuyện cùng Loha Beauty